Nhóm phần mềm thể hiện đồ án kiến trúc xây dựng tốt

Những khó khăn thường gặp của sinh viên khi làm đồ án là làm thế nào để thể hiện ý tưởng, phác họa, phân chia bố cục hiệu quả và ứng dụng phần mềm nào. Nếu lúc này bạn mới bắt đầu tìm hiểu và đi học kỹ năng vẽ máy, sẽ rất khó để thành thạo và hiểu rõ mục đích khi sử dụng các lệnh công cụ.

Thời điểm phù hợp để sinh viên trang bị kỹ năng sử dụng phần mềm làm đồ án là trước khi vào năm 3. Theo đó, bạn sẽ có đủ thời gian để trang bị kỹ năng sử dụng phần mềm nhuần nhuyễn.



- Quy trình thực hiện đồ án tốt

Bước 1: Tìm ý, tìm tài liệu, sơ phác

Từ khi nhận đề đến buổi sửa bài đầu tiên, sinh viên cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức về khu đất và thể loại công trình được nhận: dây chuyền, các giải pháp, nguyên lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn... Tổng hợp và phác thảo vài giải pháp về quan hệ trên tổng mặt bằng, mặt bằng khối hoặc hình khối. Phác thảo tay Sketch, trình bày Power Point là ưu tiên số một của bước này.

Bước 2: Lên ý tưởng chi tiết

Khi bắt đầu trao đổi với giáo viên hướng dẫn, thử triển khai ý dựa trên 2-3 phương án hình khối, không gian, mối quan hệ chức năng của công trình đã chốt được. Giai đoạn này nên trình bày ý mặt bằng bằng phần mềm bản quyền AutoCAD để kiểm soát kích thước tốt hơn so với vẽ tay.

Hình khối sơ phác bằng tay, Sketchup hoặc 3DsMax. Giai đoạn này không cần Vray hay Photoshop vì còn tiếp tục sửa bài với giáo viên hướng dẫn đến khi có phương án tốt nhất.

Bước 3: Hoàn thiện và trình bày ý tưởng

Bước này cần kỹ năng vẽ máy, phương pháp làm việc hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn (tầm một tuần). Nếu bạn gặp trở ngại hay chưa có kỹ năng thành thạo sẽ khiến đồ án bị chậm tiến độ. Lý tưởng nhất là tập trung hoàn thiện những phần thiếu sót của bài và thể hiện đẹp, khoa học trên giấy.

Giai đoạn này sinh viên nên thể hiện bản vẽ 2D bằng phần mềm bản quyền AutoCAD, bản vẽ 3D bằng 3DsMax hoặc Sketchup, render (Top 10 phần mềm render tốt nhất hiện nay) các thành phần mặt đứng, phối cảnh bằng Vray. Hậu kỳ render và layout vẫn nên sử dụng Photoshop.



- Nhóm phần mềm thể hiện đồ án

Các phần mềm không thể thay thế được chia làm 3 nhóm. Nhóm dựng 3D và render gồm Sketchup và 3Ds Max. Nhóm 2D khai triển hồ sơ AutoCAD và Revit. Nhóm xử lý ảnh hậu kỳ render là Photoshop. Phần lớn sinh viên năm 2 đã bắt đầu học 2D và 3D, nhưng vấn đề là nên học và lựa chọn phần mềm nào?

Đối với 2D, Revit là phần mềm được kiến trúc sư ưa chuộng nhưng lại chưa phù hợp với sinh viên vì đòi hỏi người dùng hiểu về công trình một cách hệ thống và tất cả chi tiết kỹ thuật.

Trong khi đó, AutoCAD phù hợp cho sinh viên vì cách làm việc dựa trên những thuật toán, nhập lệnh, chọn đối tượng, thực thi lệnh về kết thúc lệnh với từng line một cách thủ công. Đây cũng là phần mềm được dùng nhiều nhất khi thể hiện bản vẽ 2D.

Với phối cảnh 3D, Sketchup được nhiều kiến trúc sư lành nghề khuyên dùng để tiết kiệm thời gian, tạo phối cảnh đẹp, mặt bằng chuẩn. Sketchup được đánh giá cao nhờ tính năng đơn giản, hiệu quả.

Mặt khác, 3Ds Max là “ông lớn” trong làng diễn họa 3D, nằm trong top đầu để tạo ra một bức ảnh render 3D đẹp với lợi thế liên kết ứng dụng ngoài và thư viện đồ sộ. Tuy vậy, 3Ds Max khá khó học và cần nhiều thời gian để học cách sử dụng thành thạo, hiệu quả.

 


CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HMH


Địa chỉ: 8 Bàu Cát 5, Phường 14, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 0985.938.004 (Mr. Huy)

Email: huyhm@hmhvn.com.vn

Website: www.hmhvn.com.vn