Lịch sử phát triển của phần mềm AutoCAD

AutoCAD là phần mềm bản quyền thương mại hỗ trợ dựng các bản vẽ kỹ thuật bằng máy tính (CAD) và phát thảo hình họa. Được thiết kế và phát triển bởi công ty Autodesk.

Phần mềm AutoCAD bản quyền được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 12/1982 như là phần mềm vẽ CAD đầu tiên chạy trên các hệ thống máy tính cá nhân hỗ trợ bộ xử lý hình ảnh. Các doanh nghiệp nhanh chóng mua AutoCAD để tăng cường độ chính xác của các bản vẽ, giúp phần mềm nhanh chóng phổ biến trên toàn thế giới. Trước khi phần mềm AutoCAD ra mắt, hầu hết các phần mềm CAD thương mại đều phải chạy trên các hệ thống máy tính lớn. Từ năm 2010, AutoCAD ra mắt cả phiên bản di động và phiên bản chạy nền web với tên AutoCAD 360.



AutoCAD được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trải dài từ cơ khí, xâu dựng, kiến trúc, quản lý dự án, họa viên... đã có đến 750 trung tâm đào tạo ủy quyền trên thế giới vào năm 1994.

Lịch sử phát triển của phần mềm AutoCAD

AutoCAD bắt nguồn từ một chương trình được phát triển năm 1977 và phát hành năm 1979 được gọi là Interact CAD, được viết bởi người đồng sáng lập Autodesk là Mike Riddle.

Phiên bản AutoCAD đầu tiên được demo tại Comdex 1982 và chính thức ra mắt vào tháng 12. Được xem là phần mềm chủ lực của Autodesk, vào tháng 3/1986 AutoCAD đã trở thành phần mềm CAD phổ biến nhất thế giới. Phiên bản AutoCAD 2018 đã đánh dấu phiên bản chính thức thứ 32 của AutoCAD được ra mắt dành cho hệ điều hành Windows. Năm 2014 đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp hỗ trợ cho hệ máy Mac.

Định dạng tiêu chuẩn của phần mềm AutoCAD là dwg. Nhằm tạo điều kiện trao đổi với các phần mềm khác thì còn có 1 định dạng khác là DXF. AutoCAD còn hỗ trợ thêm định dạng dwf, định dạng được phát triển và giới thiệu bởi Autodesk dùng cho mục đích xuất bản dữ liệu bản vẽ CAD.

Logo của Autodesk và các biểu tượng của AutoCAD thường được hãng thay đổi sau 1 vài phiên bản.



Hỗ trợ các thư viện lập trình

AutoCAD hỗ trợ 1 số hàm lập trình APIs nhằm tùy biến và tự động hóa quá trình làm việc. Có thể kể đến AutoLISP, Visual LISP, VBA, .NET và ObjectARX. ObjectARX là 1 thư viện dựa trên ngôn ngữ C++ được sử dụng cho các mục đích:

  • Mở rộng thêm các chức năng cho AutoCAD cho những lĩnh vực cụ thể.
  • Tùy biến và tạo ra các phụ bản như AutoCAD Architechture, AutoCAD Mechanical, AutoCAD Electrical, AutoCAD Civil 3D.
  • Các phần mềm bên thứ ba dựa trên nền của AutoCAD.

AutoCAD có 1 lượng plugin rất lớn (mở rộng chức năng) được cung cấp trong hệ thống Autodesk App store.

Các phiên bản AutoCAD

- AutoCAD Mechanical

- AutoCAD Architechture

- AutoCAD Civil 3D

- AutoCAD Electrical

- AutoCAD ECSCAD

- AutoCAD Map 3D

- AutoCAD MEP

- AutoCAD Structural Detailing

- AutoCAD Utility Design

- AutoCAD P&ID

- AutoCAD Plant 3D



Hiện tại, có một số phiên bản phần mềm AutoCAD bản quyền vẫn đang được thương mại, một số bán kèm theo bộ sản phẩm, một số đã ngừng phát triển hoặc bị thay thế.

Mỗi phiên bản AutoCAD được sinh ra để phục vụ cho những nhu cầu chuyên sâu hơn, bạn vẫn có thể làm được trên AutoCAD nhưng sẽ nhanh hơn khi dùng phiên bản chuyên dụng.

AutoCAD LT

AutoCAD LT là phiên bản tiết kiệm của AutoCAD, bị lược bớt đi một số chức năng, được ra mắt đầu tiên vào tháng 10/1993. Autodesk đã phát triển AutoCAD LT để phục phụ cho nhóm người dùng phổ thông với gói phần mềm CAD với chi phí chỉ bằng khoản 1/3 so với phiên bản đầy đủ (mức giá hiện tại). AutoCAD LT là phần mềm đầu tiên của AutoCAD có giá dưới 1000$, sản phẩm được phân phối trực tiếp bởi Autodesk và có thể mua ở các cửa hiệu bán máy tính (phiên bản AutoCAD đầy đủ phải mua qua reseller ủy quyền của Autodesk).

AutoCAD 360

Trước đây được gọi là AutoCAD WS, AutoCAD 360 là phiên bản dành cho các hệ máy di động và phiên bản nền web cho phép người dùng đăng nhập, xem, chỉnh sửa và chia sẻ các nội dung AutoCAD giữa nhiều thiết bị. Hệ thống cung cấp một số chức năng AutoCAD cơ bản và lưu trữ trên hệ thống cloud trực tuyến.



Bài viết trên, HMH vừa sơ lược cho bạn những thông tin thú vị về quá trình hình thành và phát triển của phần mềm AutoCAD bản quyền. HMH hi vọng, qua những thông tin được cung cấp trong bài viết, bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích về một trong những phần mềm thiết kế đồ họa được ưa chuộng nhất thế giới nhé!

Nếu bạn ưa thích AutoCAD và đang tìm một nơi cung cấp AutoCAD bản quyền. Hãy để HMH giúp bạn nhé. Chúng tôi là công ty uy tín chuyên cung cấp những phần mềm bản quyền, phần mềm thiết kế đồ họa chính hãng của các nhà phát triển danh tiếng như Microsoft, Adobe, Symantec, Autodesk.

Lựa chọn HMH, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ phải thất vọng!


CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HMH


Địa chỉ: 8 Bàu Cát 5, Phường 14, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 0985.938.004 (Mr. Huy)

Email: huyhm@hmhvn.com.vn

Website: www.hmhvn.com.vn