Điện toán đám mây là gì? Điện toán đám mây mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

1. Điện toán đám mây là gì?

Nói một cách đơn giản, điện toán đám mây là việc cung cấp các dịch vụ điện toán, bao gồm máy chủ, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, mạng, phần mềm, phân tích và trí thông minh qua Internet (trên nền tảng đám mây) để cung cấp sự đổi mới nhanh hơn, tài nguyên linh hoạt và quy mô kinh tế. Bạn thường chỉ trả tiền cho các dịch vụ đám mây bạn sử dụng, giúp bạn giảm chi phí vận hành, vận hành cơ sở hạ tầng hiệu quả hơn và mở rộng quy mô khi nhu cầu kinh doanh của bạn thay đổi.



2. Các loại điện toán đám mây

Không phải tất cả các đám mây đều giống nhau và không phải một loại điện toán đám mây nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Một số mô hình, loại và dịch vụ khác nhau đã phát triển để giúp đưa ra giải pháp phù hợp cho nhu cầu của bạn.

Trước tiên, bạn cần xác định loại triển khai đám mây hoặc kiến ​​trúc điện toán đám mây, rằng các dịch vụ đám mây của bạn sẽ được triển khai. Có ba cách khác nhau để triển khai các dịch vụ đám mây: trên đám mây công cộng, đám mây riêng hoặc đám mây lai.

- Đám mây chung

Các đám mây chung được sở hữu và vận hành bởi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của bên thứ ba , cung cấp các tài nguyên điện toán của họ, như máy chủ và lưu trữ, qua Internet. Microsoft Azure là một ví dụ về đám mây công cộng. Với đám mây công cộng, tất cả phần cứng, phần mềm và cơ sở hạ tầng hỗ trợ khác được sở hữu và quản lý bởi nhà cung cấp đám mây. Bạn truy cập các dịch vụ này và quản lý tài khoản của bạn bằng trình duyệt web.

- Đám mây riêng

Một đám mây riêng đề cập đến tài nguyên điện toán đám mây được sử dụng riêng bởi một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Một đám mây riêng có thể được định vị trên trung tâm dữ liệu tại chỗ của công ty. Một số công ty cũng trả tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba để lưu trữ đám mây riêng của họ. Một đám mây riêng là một trong đó các dịch vụ và cơ sở hạ tầng được duy trì trên một mạng riêng.

- Đám mây lai

Các đám mây lai kết hợp các đám mây công cộng và riêng tư, liên kết với nhau bằng công nghệ cho phép dữ liệu và ứng dụng được chia sẻ giữa chúng. Bằng cách cho phép dữ liệu và ứng dụng di chuyển giữa đám mây riêng và công cộng, đám mây lai giúp doanh nghiệp của bạn linh hoạt hơn, có nhiều tùy chọn triển khai hơn và giúp tối ưu hóa cơ sở hạ tầng, bảo mật và tuân thủ hiện có của bạn.



3. Những lợi ích hàng đầu mà điện toán đám mây mang lại cho doanh nghiệp

- Độ tin cậy

Điện toán đám mây giúp sao lưu dữ liệu, khắc phục thảm họa và liên tục kinh doanh dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn vì dữ liệu có thể được nhân đôi tại nhiều trang web dự phòng trên mạng của nhà cung cấp đám mây.

- Bảo mật

Nhiều nhà cung cấp đám mây cung cấp một loạt các chính sách, công nghệ và kiểm soát nhằm củng cố toàn bộ tư thế bảo mật của bạn, giúp bảo vệ dữ liệu, ứng dụng và cơ sở hạ tầng của bạn khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn.

- Chi phí

Điện toán đám mây giúp loại bỏ chi phí vốn để mua phần cứng, phần mềm và thiết lập, vận hành các trung tâm dữ liệu tại chỗ, xây dựng tủ rack server, chi phí điện điện để cung cấp năng lượng làm mát, các chuyên gia CNTT để quản lý cơ sở hạ tầng. Và chúng sẽ liên tục tăng chi phí lên nhanh chóng.

- Tốc độ

Hầu hết các dịch vụ điện toán đám mây đều được cung cấp dịch vụ tự phục vụ và theo yêu cầu, do đó, thậm chí số lượng lớn tài nguyên máy tính có thể được cung cấp trong vài phút, thường chỉ bằng vài cú click chuột, giúp doanh nghiệp linh hoạt và giảm áp lực lên kế hoạch.

- Năng suất

Các trung tâm dữ liệu tại chỗ thường yêu cầu rất nhiều cách cài đặt và sắp xếp các bộ cài đặt, cài đặt phần mềm và các công việc quản lý CNTT tốn thời gian khác. Điện toán đám mây loại bỏ sự cần thiết của nhiều nhiệm vụ này, vì vậy các nhóm CNTT có thể dành thời gian để đạt được các mục tiêu kinh doanh quan trọng hơn.

- Hiệu suất

Các dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất chạy trên một mạng lưới các trung tâm dữ liệu an toàn trên toàn thế giới, thường xuyên được nâng cấp lên thế hệ phần cứng máy tính nhanh và hiệu quả mới nhất. Điều này mang lại một số lợi ích so với một trung tâm dữ liệu của công ty, bao gồm giảm độ trễ mạng cho các ứng dụng và quy mô kinh tế lớn hơn.

- Quy mô toàn cầu

Lợi ích của dịch vụ điện toán đám mây bao gồm khả năng mở rộng quy mô. Nói một cách dễ hiểu, điều đó có nghĩa là cung cấp đúng số lượng tài nguyên CNTT, ví dụ, ít nhiều sức mạnh tính toán, lưu trữ, băng thông, ngay khi họ cần và từ đúng vị trí địa lý.

4. Microsoft và điện toán đám mây

Microsoft là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu toàn cầu cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Để tìm hiểu thêm về nền tảng đám mây của Microsoft, dịch vụ Kubernetes trên Azure, nền tảng ứng dụng không có máy chủ và cách Microsoft Azure so sánh với các nhà cung cấp đám mây khác.

5. Các loại dịch vụ đám mây

Hầu hết các dịch vụ điện toán đám mây thuộc bốn loại lớn: cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), nền tảng là dịch vụ (PaaS), không có máy chủ và phần mềm là một dịch vụ (SaaS). Chúng đôi khi được gọi là "ngăn xếp" điện toán đám mây vì chúng xây dựng chồng lên nhau. Biết chúng là gì và chúng khác nhau như thế nào giúp bạn hoàn thành mục tiêu kinh doanh dễ dàng hơn.

Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS)

Danh mục cơ bản nhất của dịch vụ điện toán đám mây. Với IaaS, bạn thuê cơ sở hạ tầng CNTT Máy chủ và máy ảo (VM), lưu trữ, mạng, hệ điều hành, từ nhà cung cấp đám mây trên cơ sở trả tiền khi bạn đi.

Nền tảng là một dịch vụ (PaaS)

Nền tảng là một dịch vụ đề cập đến các dịch vụ điện toán đám mây cung cấp môi trường theo yêu cầu để phát triển, thử nghiệm, phân phối và quản lý các ứng dụng phần mềm. PaaS được thiết kế để giúp các nhà phát triển dễ dàng tạo nhanh các ứng dụng web hoặc di động mà không phải lo lắng về việc thiết lập hoặc quản lý cơ sở hạ tầng cơ bản của máy chủ, lưu trữ, mạng và cơ sở dữ liệu cần thiết để phát triển.



Máy tính không có máy chủ

Chồng chéo với PaaS, máy tính không có máy chủ tập trung vào việc xây dựng chức năng ứng dụng mà không mất thời gian liên tục quản lý các máy chủ và cơ sở hạ tầng cần thiết để làm như vậy. Nhà cung cấp đám mây xử lý việc thiết lập, lập kế hoạch dung lượng và quản lý máy chủ cho bạn. Kiến trúc không có máy chủ có khả năng mở rộng cao và hướng sự kiện, chỉ sử dụng tài nguyên khi xảy ra một chức năng hoặc trình kích hoạt cụ thể.

Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS)

Phần mềm như một dịch vụ là một phương thức để cung cấp các ứng dụng phần mềm qua Internet, theo yêu cầu và thường là trên cơ sở đăng ký. Với SaaS, các nhà cung cấp đám mây lưu trữ và quản lý ứng dụng phần mềm và cơ sở hạ tầng bên dưới và xử lý mọi bảo trì, như nâng cấp phần mềm và vá bảo mật. Người dùng kết nối với ứng dụng qua Internet, thường là bằng trình duyệt web trên điện thoại, máy tính bảng hoặc PC.


Bài viết trên đây vừa chia sẻ đến bạn một vài thông tin khá bổ ích về Điện toán đám mây. HMH chúng tôi hi vọng bạn sẽ có được thêm những thông tin hữu ích về Điện toán đám mây sau khi đọc bài viết.


CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HMH


Địa chỉ: 8 Bàu Cát 5, Phường 14, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 0985.938.004 (Mr. Huy)

Email: huyhm@hmhvn.com.vn

Website: www.hmhvn.com.vn