Anonymous - Nhóm hacker nguy hiểm nhất thế giới có thực sự nguy hiểm?

Cái tên Anonymous từ lâu đã qua nổi tiếng trong thế giới của các hacker và những người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây chính là thế lực đứng đằng sau gây ra hàng loạt những vụ tấn công mạng quy mô trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng HMH tìm hiểu xem Anonymous là gì và mức độ nguy hiểm của tổ chức tin tặc này nhé.

1. Anonymous là gì?

Anonymous là một mạng lưới liên kết lỏng lẻo tầm quốc tế của các nhà hoạt động và các tổ chức hacker xã hội ẩn danh. Điều làm Anonymous trở nên nguy hiểm bậc nhất đó là không một ai (kể cả những thành viên) biết rõ trên toàn thế giới có bao nhiêu thành viên Anonymous. Biểu tượng duy nhất gắn liền với nhóm hacker này là hình ảnh một người đàn ông đeo chiếc mặt nạ Guy Fawkes trong bộ truyện tranh "V for Vendetta".

2. Mục đích hoạt động của Anonymous

Anonymous hoạt động nhằm mục đích cá nhân. Trong đó, chủ yếu là muốn chiếm quyền kiểm soát mạng lưới Internet trên khắp thế giới. Họ đã từng tấn công khiến một loạt các trang web của cơ quan chính phủ Mỹ, Nga, Israel,..., các trang về lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến, các cơ quan bảo vệ tác quyền, một số công ty, tổ chức tài chính như PayPal, tập đoàn Sony và mới đây nhất là Úc.

Việc tấn công mạng khiến các trang này tê liệt trong một thời gian ngắn (việc khắc phục nhanh hay chậm cũng tùy trường hợp). Dữ liệu thu thập được không bị tiết lộ cho mục đích tống tiền hoặc thu lợi bất chính.

3. Anonymous có nguy hiểm không?

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, tổ chức tin tặc Anonymous bị xếp vào nhóm khủng bố, vì những hoạt động mang tính phá hoại và xâm nhập hệ thống an ninh. Tuy đã có nhiều thành viên bị bắt, tính chất hoạt động của họ khiến các nhà hành pháp lúng túng.

Khác với những nhóm hacker sử dụng năng lực của mình để đột nhập nhằm trục lợi, tống tiền hay đánh cắp dữ liệu, Anonymous tấn công các cơ quan để truyền đi thông điệp, quan điểm của họ, và luôn đứng ra nhận trách nhiệm cho hành động của mình.

Những cuộc tấn công của Anonymous luôn gây nhiều tranh cãi. Tùy tính chất của từng vụ, trong một số trường hợp, họ được ví như Robin Hood của thời đại số (hành động bảo vệ lẽ phải từ trong bóng tối).

Nhưng cũng có lúc họ bị coi như kẻ khủng bố, phá hoại. Nhưng không thể phủ nhận, rất nhiều vụ việc tai tiếng nhờ Anonymous vào cuộc mà được lôi ra ngoài ánh sáng.

Dù vô danh, tính chính danh của họ lại được xác định bằng sự trung thực thừa nhận các hành động, rõ ràng trong mục đích đấu tranh và cả việc thẳng thắn thách thức các đối thủ. Chính vì thế, những kẻ giấu mặt này mang lại sự sợ hãi không nhỏ cho những kẻ hoạt động lén lút, nhân danh chính nghĩa để thực hiện những hành động bạo tàn.

4. Điểm qua một số hành động nổi bật của Anonymous

Trong số các cuộc tấn công của Anonymous, chiến dịch chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) không phải lớn nhất nhưng nhận được sự ủng hộ lớn.

Đầu năm 2015, Anonymous tuyên bố trả thù cho tạp chí biếm họa Charlie Hebdo của Pháp sau khi các tay súng tự xưng là thành viên Al-Qeada xả súng khiến 12 người, trong đó có tổng biên tập, thiệt mạng và 10 người bị thương.

Nhóm này đã tấn công hàng trăm website, tài khoản Twitter được cho là có liên quan đến "Hồi giáo cực đoan" và khủng bố. Website Ansar-allaqq tuyên truyền thánh chiến tại Pháp đã bị thay đổi trang chủ.

Ngày 16/11/2015, Anonymous đăng video tuyên bố chống lại IS sau khi nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm thực hiện hàng loạt vụ khủng bố tại Paris khiến ít nhất 129 người chết cuối tuần qua.

Bài viết trên đã khái quát về nhóm tin tặc khét tiếng nhất thế giới - Anonymous. Dù gây ra thiệt hại không nhỏ ở nhiều quốc gia nhưng Anonymous cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ một nhóm đông người.

Theo bạn, Anonymous là một tổ chức khủng bố công nghệ hay là "những người bảo vệ hòa bình trong bóng tối"? Hãy bình luận để HMH biết ý kiến của bạn nhé!



CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HMH


Địa chỉ: 8 Bàu Cát 5, Phường 14, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 0985.938.004 (Mr. Huy)

Email: huyhm@hmhvn.com.vn

Website: www.hmhvn.com.vn